Những loại thực phẩm kỵ với mật ong bạn nên biết

[Kiến thức trị bệnh] - Mật ong vừa là thực phẩm có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi kết hợp với 1 số thực phẩm có thể làm cơ thể bị ngộ độc, dẫn tới nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra.

1. Kỵ với đậu phụ



Đậu phụ cũng như các sản phẩm chế biến từ đậu và mật ong đều chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe. Tuy vậy nhưng, khoáng chất, protein thực vật, acid hữu cơ trong đậu phụ nếu dùng chung với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa bất lợi cho sức khỏe, có khả năng dẫn đến tiêu chảy và nặng hơn có khả năng dẫn tới mất mạng.

2. Kỵ với hành



Hành có chứa các acid amin chứa lưu huỳnh, nếu sử dụng chung với enzyme và acid hữu cơ trong mật ong sẽ sản sinh ra các chất có độc, kích thích đường ruột, gây chướng bụng, tiêu chảy.

3. Kỵ với lá hẹ



Theo dân gian, trẻ nhỏ bị ho thường sử dụng mật ong và lá hẹ hấp lên lấy nước cho uống. Tuy vậy nhưng, bạn chỉ nên sử dụng nếu hệ tiêu hóa của em bé tương đối ổn định. Nếu bé rối loạn tiêu hóa, lá hẹ giàu vitamin C, nếu hấp cùng mật ong để trị ho thì có khả năng gây tiêu chảy.

4. Mật ong và nước đun sôi


Mật ong có hàm chỉ số enzyme, vitamin và khoáng chất phong phú nhưng nếu hòa lẫn với nước sôi, sẽ không những không duy trì được sắc màu, mùi vị tự nhiên, mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Vì vậy, nhiệt độ nước thích hợp để pha mật ong là 35 độ C.

Một số điều dưới đây cũng cần lưu ý khi sử dụng mật ong:

- Nên tránh dùng trong những trường hợp tiêu chảy hoặc đầy bụng.

- Nên tránh cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong.

- Trong mật ong có một mức độ đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật làm mật bị biến chất. Khi mật ong thể hiện các bọt khí thì nên tránh để lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, 1 phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm gia tăng hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người sử dụng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa…

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »